Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

Ba lưu ý khi học tiếng Anh cấp tốc trước khi đi du học.

NHƯNG VÌ THỜI GIAN KHÔNG CHO PHÉP NÊN MÌNH CŨNG CHƯA TÌM ĐƯỢC 1 CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH NÀO THÍCH HỢP CHO ĐẾN KHI THAM GIA KHÓA HỌC ONLINE ONE ON ONE TẠI CLEVERLEARN – AMA


I. http://idt.edu.vn/chi-tiet-tin/khoa-hoc-giao-tiep-cho-nguoi-di-lam.htmlLớp 2 còn nhiều hơn nữa khi số học sinh học tiếng Anh chiếm tới gần 50% tức là 37/80 nghìn học sinh


Tổng doanh thu từ hoạt động chuyển giao công nghệ trong 5 năm đạt hơn 1.800 tỉ đồng. Tại hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2006 - 2010 cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT cho biết, các trường khối kỹ thuật công nghệ đã có 12 đề tài được cấp bằng độc quyền sáng chế; thực hiện 32 nhiệm vụ ươm tạo công nghệ, làm ra được các sản phẩm có khả năng ứng dụng thực tế cao với giá thành hạ 50 - 60% so với nhập ngoại có cùng chất lượng... V.Thơ. Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh chủ đề Môi trường - Speaking Green Contest Cuộc thi được chia làm hai đối tượng: học sinh khối THCS sẽ hoc tieng anh co ban cho nguoi moi bat dau thi trình độ KET và học sinh khối THPT sẽ thi trình độ PET. Vòng loại sẽ diễn ra vào ngày 5/12/2009 đối với KET và 20/3/2010 đối với PET. 10 thí sinh xuất sắc của mỗi khối sẽ được tham dự vòng chung kết, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6/2010 đối với kỳ thi KET và 3/6/2010 đối với kỳ thi PET tại TP.HCM. Cuộc thi nhằm giúp các em học sinh phát huy toàn diện khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh về các vấn đề đang được xã hội quan tâm, đồng thời giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và diễn thuyết tiếng Anh trước đông người. A.T ..


Sở này cũng yêu cầu các Phòng GD&ĐT có kế hoạch tham mưu, tuyển biên chế giáo viên Tiếng Anh cấp tiểu học đảm bảo yêu cầu giảng dạy Tiếng Anh, ở những đơn vị không có biên chế phải nghiêm túc thực hiện việc ký hợp đồng lao động theo đúng Luật Lao động. Các Phòng GD&ĐT đồng thời cần chủ động tổ chức cho giáo viên Tiếng Anh tiểu học sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm thường xuyên, theo cụm trường. Các trường có đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo cơ sở vật chất và có giáo viên đạt trình độ B2 trở lên thì thực hiện kế hoạch dạy học 4 tiết/tuần theo Đề án Ngoại ngữ 2020. Giáo tình học là giáo trình Tiếng Anh do Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam phát hành. Những trường chưa đủ điều kiện, trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế và nhu cầu của phụ huynh học sinh có thể dạy lớp tự chọn 2 hoặc 3 tiết/tuần. Các giáo trình đã được Bộ GD&ĐT cho phép sử dụng với các lớp học tự chọn này là: Tiếng Anh 3, 4, 5 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Let’go, First Friends lớp 1, 2, Family anh Friends của Nhà xuất bản Trường ĐH Oxford. Hiện có khoảng 70% học sinh tiểu học tại TP.HCM được tiếp cận với tiếng Anh ở các góc độ khác nhau. Ảnh: TTXVNTheo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh tiểu học thông qua bài thi TOEFL Primary của Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ ETS. Đây là chương trình được ETS nghiên cứu dành riêng cho học sinh tiểu học, giúp phát triển tư duy của trẻ nhỏ, đánh giá mức độ thành thạo tiếng Anh ở hai lĩnh vực học thuật và xã hội. Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tiếng Anh tăng cường được thành phố đưa vào bậc tiểu học từ năm 2000. Đến nay, toàn thành phố đã có khoảng 300.000 học sinh tiểu học tham gia chương trình này. Hiện có khoảng 70% học sinh tiểu học tiếp cận với tiếng Anh ở các góc độ khác nhau. Tại hội thảo, các giáo viên đã chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy học tiếng anh tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học; trong đó, nhấn mạnh đến các cách thức gây thu hút, chú ý cho học sinh như giảng dạy tiếng Anh qua toán và khoa học, qua văn hóa Việt Nam, thông qua các hoạt động kể và đọc truyện… Bên cạnh đó, đại diện tổ chức IIG Việt Nam đơn vị ủy quyền của ETS tại Việt Nam đã giới thiệu các vấn đề liên quan đến TOEFL Primary, gợi ý và hướng dẫn các phương pháp giảng dạy phù hợp; đồng thời, cam kết sẽ hỗ trợ các giáo viên trong công tác giảng dạy tiếng Anh tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đó, ngày 17/2/2014, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn gửi các đơn vị về đánh giá chuẩn đầu ra tiếng Anh của học sinh, sinh viên thành phố theo hệ thống đánh giá của ETS được Sở và IIG ký kết ghi nhớ phối hợp tổ chức các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế của ETS ngày 20/9/2013. Các chứng chỉ tiếng Anh của ETS sẽ được sử dụng song song với các chứng chỉ tiếng Anh của Cambrigde English.Vũ Tiến Lực. Tặng 1,5 triệu đồng, balo, áo thun AMA xinh xắn cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác khi đăng ký trước 25/5/2014. Bất hợp lý này đang diễn ra khá phổ biến ở các trường có yếu tố nước ngoài, giảng dạy chương trình song ngữ. HS vừa mất thời gian, vừa không hiệu quả. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. Thầy Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt Úc thừa nhận: Hầu hết các trường có yếu tố nước ngoài dạy chương trình song ngữ đều phải áp dụng chương trình của Bộ GD-ĐT song song với chương trình tiếng Anh tăng cường hoặc theo nước ngoài. Đã là chương trình quốc gia thì bắt buộc phải làm theo, phụ huynh đã lựa chọn học song ngữ thì phải chấp nhận. Nhiều giáo viên đang dạy tiếng Anh cho rằng, chương trình của Bộ thì áp dụng theo chuẩn của Bộ, trong khi dạy theo chương trình quốc tế lại theo chuẩn và phương pháp khác. Cùng lúc học nhiều chương trình với những cách đánh giá khác nhau trong cùng thời điểm dễ khiến HS tẩu hỏa”. Trong khi đó, mục tiêu cuối cùng là tăng cường ngoại ngữ để các em có thể giao tiếp, học tập bằng ngoại ngữ. Một giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Văn Tố Q.10, TP.HCM phân tích: Sự áp dụng cứng nhắc cả hai chương trình rất dễ làm cho HS mất hứng thú học tập, nhất là với những em có năng khiếu ngoại ngữ, đang ở cấp độ cao mà bị ép học lại vỡ lòng. Chưa kể, sách tiếng Anh của Bộ có nhiều điều đáng bàn, nếu không nói là lạc hậu rất nhiều so với các trung tâm ngoại ngữ ngay tại Việt Nam, đừng nói đến các chương trình được quốc tế công nhận. Cách tư duy và sử dụng tiếng Anh trong sách của Bộ thường theo kiểu Việt hóa”, không phù hợp với văn phong giao tiếp quốc tế. Với kiểu nói như dịch, không khéo sẽ trở thành rào cản làm vướng chân HS khi hội nhập vào môi trường quốc tế. Ở nước ngoài, HS đạt trình độ cao hơn mặt bằng chung có quyền học vượt lớp. Nên chăng, Bộ GD-ĐT cần có cơ chế linh động cho những HS đã vượt chuẩn tiếng Anh được học đúng với khả năng của các em, đừng bắt ép các em phải đi thụt lùi”, vừa tốn thời gian, vừa dập tắt lửa” hiếu học. Gia Tuệ .. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác. Lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp. Học sinh Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường tiếng Anh và học 2 buổi/ngày.Tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22-6-2011.L.LINH. Theo kết quả nghiên cứu 5 năm của Trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ Cornell, học sớm ngôn ngữ thứ 2 không ảnh hưởng gì đến sự phát triển trí tuệ của trẻ, ngược lại giúp trẻ tập trung chú ý tốt hơn trong khi học so với trẻ chỉ biết tiếng mẹ đẻ. Ngoài ra, ngôn ngữ thứ 2 hỗ trợ tiếng mẹ đẻ hình thành và phát triển tốt nếu được giới thiệu sớm và bằng phương pháp phù hợp. Việc học ngoại ngữ giúp trẻ diễn đạt tiếng mẹ đẻ đúng ngữ pháp, rõ ràng, mạch lạc hơn. Barbara Lust và đồng nghiệp, tiến sĩ Sujin Yang, đã công bố kết quả nghiên cứu của mình trên các tạp chí khoa học nổi tiếng. Tiến sĩ Sujin Yang đã nghiên cứu quá trình học ngôn ngữ của trẻ nhỏ, hơn 30 năm, với trên 20 ngôn ngữ của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Bà chỉ ra rằng trẻ nhỏ có thể tiếp thu hơn một thứ tiếng cùng một lúc rất tự nhiên, thoải mái hơn chúng ta vẫn tưởng. Trẻ mầm non có thể học rất nhanh ngôn ngữ thứ 2 khi được tắm” trong môi trường ngôn ngữ thường xuyên, tích cực mà chúng đang học. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được nghe ngôn ngữ thứ 2 trong ngữ cảnh hằng ngày giống như tiếng mẹ đẻ. Nghe là kỹ năng cực kỳ quan trọng trong việc học ngôn ngữ. Ngôn ngữ được bắt đầu học từ nghe -nói - đọc - viết. Ngoài giờ học, trẻ có thể xem tivi, nghe thơ, nghe chuyện, nghe bài hát qua băng cassettes. Trẻ cũng có thể nghe người nước ngoài nói chuyện. Hiện nay có rất nhiều nguồn tài liệu băng đĩa, phim ảnh, phần mềm trò chơi... Cho cha mẹ lựa chọn. Một phụ huynh có con học lớp 1 tại Trường tiểu học Lê Đình Chinh Q.10 cho biết: Chúng tôi rất lúng túng vừa muốn con mình làm quen với tiếng Anh nhưng mặt khác lại sợ cháu thua bạn bè ở môn tiếng Việt hay môn toán”. Bà Đỗ Thị Mỹ Hòa - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Đình Chinh, cho biết: Bắt đầu từ tháng 10, chúng tôi có tổ chức cho học sinh lớp 1 học thêm lớp tiếng Anh tự nguyện. Chương trình này được Sở GD-ĐT đồng ý. Giờ học được tổ chức vào buổi chiều ở tiết hướng dẫn tự học. Hiện nay có hơn 60% học sinh lớp 1 đăng ký tham gia chương trình này, số học sinh còn lại sẽ ngồi lại tại lớp và được giáo viên hướng dẫn hoàn tất các bài tập, ôn luyện thêm môn tiếng Việt, tập viết… Từ Minh. Những thạc sĩ có mũ nhưng đầu rỗng Việc học và thi ở bậc cao học ở một số trường hiện nay khá nhàn nhã, theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa”. Mẹ thạc sĩ xót xa cảnh con lớp 1 Đây là tâm sự của một bà mẹ ở quận Đống Đa, Hà Nội, hiện đang là học viên cao học đồng thời có con trai vừa bước chân vào lớp 1 cách đây chưa đầy 2 tháng. Trẻ vỡ lòng tối mắt, thạc sĩ lại vểnh râu” Một nghịch lý lạ lùng: Học vỡ lòng phải học ngày học đêm mới mong theo kịp chương trình, trong khi học thạc sĩ, tiến sĩ lại phởn phơ học mà chơi, chơi mà học”. Lối nào cho trẻ lớp 1 không mang cặp tới trường? Học sinh tiểu học chạy đua với chương trình và gồng mình thi với học. Còn học viên sau đại học thì đang học theo kiểu dật dờ”, chiếu lệ. Thi vào lớp 1 khó hơn thi cao học? Để vào học lớp 1, nhiều trẻ mẫu giáo phải oằn mình luyện viết trong các lò luyện, trong khi không ít sinh viên mới tốt nghiệp ĐH, học tiếng anh cơ bản ở language link công chức chỉ cần ung dung nộp tiền, học ôn là chắc chắn đỗ cao học. Nghịch lý ở Việt Nam hay ở Mỹ? Ở Mỹ, nếu cuối năm trẻ học lớp một tuyên bố thích đi học, đó chính là thành công của giáo viên trong cả năm.


II. http://idt.edu.vn/chi-tiet-tin/khoa-hoc-tieng-anh-cho-tre-em-tai-bac-giang.htmlGlobal Education và NhomMUA


.Tặng 1,5 triệu đồng, balo, áo thun AMA xinh xắn cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác khi đăng ký trước 25/5/2014. Không chỉ có Bến Tre, nhiều địa phương khác cũng thiếu trầm trọng giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, THCS đạt chuẩn. Nguồn Internet. Sở này cũng yêu cầu các Phòng GD&ĐT có kế hoạch tham mưu, tuyển biên chế giáo viên Tiếng Anh cấp tiểu học đảm bảo yêu cầu giảng dạy Tiếng Anh, ở những đơn vị không có biên chế phải nghiêm túc thực hiện việc ký hợp đồng lao động theo đúng Luật Lao động. Các Phòng GD&ĐT đồng thời cần chủ động tổ chức cho giáo viên Tiếng Anh tiểu học sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm thường xuyên, theo cụm trường. Các trường có đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo cơ sở vật chất và có giáo viên đạt trình độ B2 trở lên thì thực hiện kế hoạch dạy học 4 tiết/tuần theo Đề án Ngoại ngữ 2020. Giáo tình học là giáo trình Tiếng Anh do Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam phát hành. Những trường chưa đủ điều kiện, trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế và nhu cầu của phụ huynh học sinh có thể dạy lớp tự chọn 2 hoặc 3 tiết/tuần. Các giáo trình đã được Bộ GD&ĐT cho phép sử dụng với các lớp học tự chọn này là: Tiếng Anh 3, 4, 5 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Let’go, First Friends lớp 1, 2, Family anh Friends của Nhà xuất bản Trường ĐH Oxford. English FlashcardsMục đích chính của Flashcards là giúp người sử dụng có thể thuộc và nhớ được từ vựng tiếng Anh. Với hàng ngàn từ vựng được chia theo các chủ đề như gia đình, nhà ở, thời tiết, chào hỏi, màu sắc, quần áo…cùng các hình ảnh minh họa sinh động các bài học của Flashcards sẽ trở nên vô cùng thú vị.Ngoài ra phần mềm còn có một số tính năng rất thú vị khác như thêm lựa chọn từ cần học, chuyển văn bản sang giọng nói…English VerbsỨng dụng này giúp rèn luyện khả năng sử dụng động từ trong tiếng Anh một cách thuần thục. Với English Verbs, bạn có thể tra nghĩa từ, học cách phát âm và quan trọng nhất là cách chia thì. Ứng dụng cũng đặt ra các ví dụ giúp bạn dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Practice English Grammar Ứng dụng này gồm 2 phần, được chia theo 2 cấp khác nhau. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn trình độ để tải về máy. Practice English Grammar có hơn 500 câu hỏi với 16 chủ đề, giúp bạn rèn luyện khả năng sử dụng tiếng Anh đúng ngữ pháp. Các bài kiểm tra được chia theo mức độ từ dễ đến khó và theo phân loại từ nên rất dễ sử dụng. Johnny Grammar’s Quizmaster Ứng dụng này học tiếng anh cơ bản youtube sẽ kiểm tra trình độ ngữ pháp tiếng Anh của bạn với một chuyên gia bản ngữ ảo” tên là Johnny.Thầy” Johnny sẽ ra chọn một trong 3 cấp độ khó để đặt các câu hỏi ngữ pháp, các câu hỏi về từ vựng. Ngoài ra, có một phần học rất thú vị mà bạn không nên bỏ qua là 1.000 từ thường được đánh vần sai trong tiếng Anh”. Fluent English Ứng dụng này giúp rèn luyện trình độ nghe tiếng Anh theo phong cách người bản xứ một cách nhanh chóng. Fluent English sẽ đọc cho bạn nghe những đoạn văn hoặc các từ đơn lẻ bằng nhiều chất giọng khác nhau. Bạn cũng có thể tham khảo phiên âm và dịch nghĩa của từ vựng thông qua ứng dụng này.Big CityBig City giống như một game trí tuệ hơn là chương trình học tập thuần túy. Bởi phần mềm này sẽ đưa người học đến London và theo dõi cuộc sống thường ngày của một nhóm công dân tại quán café Tony. 48 mẫu hội thoại kèm theo lời chú thích, người học dễ dàng bắt nhịp với phần mềm Big City. Hơn nữa, các đoạn băng âm thanh giới thiệu về nhân vật cũng như bài tập tương tác sẽ giúp người sử dụng hoàn thiện thêm kỹ năng nghe và nói.SpeakingPal English TutorỨng dụng này hoạt động bằng cách nhận dạng giọng nói của người dùng và đưa ra các tương tác qua các bài học bằng video. Tất cả những gì bạn phải làm là khởi động ứng dụng và bắt đầu trò chuyện với các nhân vật, xong ghi nhận sự phản hồi từ ứng dụng.Mỗi phần học được gói gọn trong khoảng 2 phút. Qua đó phần mềm sẽ lập bảng so sánh giọng đọc của người bản ngữ với người sử dụng, lập bảng đánh giá và cho điểm số sau mỗi bài học.


Những thạc sĩ có mũ nhưng đầu rỗng Việc học và thi ở bậc cao học ở một số trường hiện nay khá nhàn nhã, theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa”. Mẹ thạc sĩ xót xa cảnh con lớp 1 Đây là tâm sự của một bà mẹ ở quận Đống Đa, Hà Nội, hiện đang là học viên cao học đồng thời có con trai vừa bước chân vào lớp 1 cách đây chưa đầy 2 tháng. Trẻ vỡ lòng tối mắt, thạc sĩ lại vểnh râu” Một nghịch lý lạ lùng: Học vỡ lòng phải học ngày học đêm mới mong theo kịp chương trình, trong khi học thạc sĩ, tiến sĩ lại phởn phơ học mà chơi, chơi mà học”. Lối nào cho trẻ lớp 1 không mang cặp tới trường? Học sinh tiểu học chạy đua với chương trình và gồng mình thi với học. Còn học viên sau đại học thì đang học theo kiểu dật dờ”, chiếu lệ. Thi vào lớp 1 khó hoc tieng anh hơn thi cao học? Để vào học lớp 1, nhiều trẻ mẫu giáo phải oằn mình luyện viết trong các lò luyện, trong khi không ít sinh viên mới tốt nghiệp ĐH, công chức chỉ cần ung dung nộp tiền, học ôn là chắc chắn đỗ cao học. Nghịch lý ở Việt Nam hay ở Mỹ? Ở Mỹ, nếu cuối năm trẻ học lớp một tuyên bố thích đi học, đó chính là thành công của giáo viên trong cả năm. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác. Lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp. Học sinh Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường tiếng Anh và học 2 buổi/ngày.Tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22-6-2011.L.LINH. Liên quan tới việc dạy tiếng Anh, UBND thành phố đã có chủ trương ưu đãi cho những giáo viên đạt chuẩn B2 của khung tham chiếu ngoại ngữ châu Âu. Cụ thể mỗi giáo viên dạy 18 tiết/tuần và hưởng lương theo chế độ của giáo viên trường chuyên. B.Thanh. Trụ sở chính: 78A Thái Hà Mới Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội Điện thoại: 04.35381798; Di động: 0913.0000 99 E-mail: hn@duhoctoancau.com VP T.P Hồ Chí Minh: 18/24,Vườn Chuối, P4, Q3 Điện thoại: 08.62908521 Email: hcm@duhoctoancau.com Website: www.duhoctoancau.com ; www.hoctienganhnhanh.vn .. HS lớp 10 trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội học môn Toán bằng tiếng Anh - Ảnh: Quý HiênKhẳng định việc dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh trong trường chuyên là một việc làm khó, PGS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội, nói: Hiện nay có thể nói là rất ít giáo viên của VN có đủ hai yếu tố cần thiết vừa giỏi ngoại ngữ vừa giỏi chuyên môn -PV”. Chẳng hạn trong số 90 giáo viên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng chỉ 6 người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Trường chuyên thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn Toán, Lý, Hóa... Bằng tiếng Anh. Trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ có khoảng 50% giáo viên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh. Theo nhiều giáo viên, một khó khăn nữa khi triển khai dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh là hệ thống các kỳ thi hiện nay thi HS giỏi các cấp, thi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, thi đầu vào của các trường ĐH, CĐ... Đều thi bằng tiếng Việt. Vậy nếu HS chỉ học các kiến thức bằng tiếng Anh nhưng lại phải thi bằng tiếng Việt liệu có gây thiệt thòi cho HS khi tham gia các kỳ thi này hay không?”, cô Quách Phạm Thùy Trang - giáo viên môn Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội - đặt vấn đề.Theo Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên và Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, năm học 2011 - 2012 các trường dạy bằng tiếng Anh môn Tin và Toán, sau năm 2015 là các môn Lý, Hóa, Sinh. Mục tiêu đến năm 2020, có 50% HS đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí của Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu.Tuệ Nguyễn. Tổng doanh thu từ hoạt động chuyển giao công nghệ trong 5 năm đạt hơn 1.800 tỉ đồng. Tại hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2006 - 2010 cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT cho biết, các trường khối kỹ thuật công nghệ đã có 12 đề tài được cấp bằng độc quyền sáng chế; thực hiện 32 nhiệm vụ ươm tạo công nghệ, làm ra được các sản phẩm có khả năng ứng dụng thực tế cao với giá thành hạ 50 - 60% so với nhập ngoại có cùng chất lượng... V.Thơ. Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh chủ đề Môi trường - Speaking Green Contest Cuộc thi được chia làm hai đối tượng: học sinh khối THCS sẽ thi trình độ KET và học sinh khối THPT sẽ thi trình độ PET. Vòng loại sẽ diễn ra vào ngày 5/12/2009 đối với KET và 20/3/2010 đối với PET. 10 thí sinh xuất sắc của mỗi khối sẽ được tham dự vòng chung kết, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6/2010 đối với kỳ thi KET và 3/6/2010 đối với kỳ thi PET tại TP.HCM. Cuộc thi nhằm giúp các em học sinh phát huy toàn diện khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh về các vấn đề đang được xã hội quan tâm, đồng thời giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và diễn thuyết tiếng Anh trước đông người. A.T. Số liệu này có được qua Nghiên cứu tác động việc sử dụng chuẩn đánh giá Cambridge ESOL với tiếng Anh tăng cường bậc tiểu học tại TP.HCM do bà Nguyễn Hồ Thụy Anh đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, bà Hanan Khalifa và bà Christine Walker bộ phận Nghiên cứu và thẩm định của Cambridge ESOL, thực hiện trong 3 tháng đối với 2.683 phụ huynh học sinh lớp 2 đang cho con theo học chương trình tiếng Anh tăng cường. Theo nhận xét của nhóm khảo sát, trong khi ở trường đã có chương trình tiếng Anh tăng cường và phụ huynh không nêu được những hạn chế của chương trình này thì hơn 70% vẫn tiếp tục cho con em học thêm tiếng Anh bên ngoài. Mức độ lựa chọn học thêm tiếng Anh bên ngoài càng tăng khi vị thế xã hội cũng như trình độ học vấn của phụ huynh càng cao. Theo đề nghị của nhóm khảo sát, nên có một nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ vì sao số phụ huynh cho con học ở các trung tâm ngoại ngữ ngoài giờ rất cao trong khi hầu hết các học tiếng anh trường đều áp dụng chương trình tiếng Anh, cụ thể là tiếng Anh tăng cường. Hiện nay, trong tổng số 495 trường tiểu học công lập, có hơn 150 trường dạy tiếng Anh tăng cường với thời lượng 8 tiết/tuần. Hoàng Quyên .


III. http://idt.edu.vn/chi-tiet-tin/khoa-luyen-thi-ngu-phap-tuyen-sinh-lien-tuc.htmlHọc sinh tiểu học TPHCM được học tiếng Anh theo chuẩn Cambrigde


Mọi thắc mắc liên quan đến du học, tìm kiếm học bổng nước ngoài, thủ tục xin visa du học... Bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn du học cùng chuyên gia theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. English FlashcardsMục đích chính của Flashcards là giúp người sử dụng có thể thuộc và nhớ được từ vựng tiếng Anh. Với hàng ngàn từ vựng được chia theo các chủ đề như gia đình, nhà ở, thời tiết, chào hỏi, màu sắc, quần áo…cùng các hình ảnh minh họa sinh động các bài học của Flashcards sẽ trở nên vô cùng thú vị.Ngoài ra phần mềm còn có một số tính năng rất thú vị khác như thêm lựa chọn từ cần học, chuyển văn bản sang giọng nói…English VerbsỨng dụng này giúp rèn luyện khả năng sử dụng động từ trong tiếng Anh một cách thuần thục. Với English Verbs, bạn có thể tra nghĩa từ, học cách phát âm và quan trọng nhất là cách chia thì. Ứng dụng cũng đặt ra các ví dụ giúp bạn dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Practice English Grammar Ứng dụng này gồm 2 phần, được chia theo 2 cấp khác nhau. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn trình độ để tải về máy. Practice English Grammar có hơn 500 câu hỏi với 16 chủ đề, giúp bạn rèn luyện khả năng sử dụng tiếng Anh đúng ngữ pháp. Các bài kiểm tra được chia theo mức độ từ dễ đến khó và theo phân loại từ nên rất dễ sử dụng. Johnny Grammar’s Quizmaster Ứng dụng này sẽ kiểm tra trình độ ngữ pháp tiếng Anh của bạn với một chuyên gia bản ngữ ảo” tên là Johnny.Thầy” Johnny sẽ ra chọn một trong 3 cấp độ khó để đặt các câu hỏi ngữ pháp, các câu hỏi về từ vựng. Ngoài ra, có một phần học rất thú vị mà bạn không nên bỏ qua là 1.000 từ thường được đánh vần sai trong tiếng Anh”. Fluent English Ứng dụng này giúp rèn luyện trình độ nghe tiếng Anh theo phong cách người bản xứ một cách nhanh chóng. Fluent English sẽ đọc cho bạn nghe những đoạn văn hoặc các từ đơn lẻ bằng nhiều chất giọng khác nhau. Bạn cũng có thể tham khảo phiên âm và dịch nghĩa của từ vựng thông qua ứng dụng này.Big CityBig City giống như một game trí tuệ hơn là chương trình học tập thuần túy. Bởi phần mềm này sẽ đưa người học đến London và theo dõi cuộc sống thường ngày của một nhóm công dân tại quán café Tony. 48 mẫu hội thoại kèm theo lời chú thích, người học dễ dàng bắt nhịp với phần mềm Big City. Hơn nữa, các đoạn băng âm thanh giới thiệu về nhân vật cũng như bài tập tương tác sẽ giúp người sử dụng hoàn thiện thêm kỹ năng nghe và nói.SpeakingPal English TutorỨng dụng này hoạt động bằng cách nhận dạng giọng nói của người dùng và đưa ra các tương tác qua các bài học bằng video. Tất cả những gì bạn phải làm là khởi động ứng dụng và bắt đầu trò chuyện với các nhân vật, xong ghi nhận sự phản hồi từ ứng dụng.Mỗi phần học được gói gọn trong khoảng 2 phút. Qua đó phần mềm sẽ lập bảng so sánh giọng đọc của người bản ngữ với người sử dụng, lập bảng đánh giá và cho điểm số sau mỗi bài học. Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng giáo dục tiểu học thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, việc học sinh học và thi lấy các chứng chỉ quốc tế nói trên chỉ mang tính khuyến khích, tự nguyện chứ không phải bắt buộc. Vì vậy, đó không phải là tiêu chí để xem xét đánh giá kết quả học tập của học sinh khi lên lớp. Mỹ Hằng. -Ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Sở chỉ tuyển dụng giáo viên có đủ các điều kiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để dạy tiếng Anh từ lớp 3. V iệc triển khai đại trà dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3 chỉ được thực hiện sau khi có kết quả khảo sát chất lượng giáo viên tiếng Anh. Theo quy định, những giáo viên đạt trình độ B2 mới được bố trí giảng dạy, nhưng căn cứ vào điều kiện hiện tại, Sở sẽ bố trí giảng dạy đối với cả những giáo viên đạt trình độ B1. Tuy nhiên, trong một thời gian nhất định, các giáo viên này phải phấn đấu để đạt trình độ B2 khung chuẩn trình độ năng lực tiếng Anh của Việt Nam. Chuẩn bị cho việc dạy ngoại ngữ tại các trường tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tổ chức bồi dưỡng chương trình 300 tiết cho giáo viên tiếng Anh tiểu học; phối hợp với Trường Đại học Vinh bồi dưỡng thêm cho 120 giáo viên tiếng Anh ở 120 trường tiểu học thuộc 9 huyện vùng đồng bằng. Tổ chức các hoạt động chuyên môn định kỳ hàng năm như hội thảo, chuyên đề, kiểm tra, dự giờ giáo viên, tổ chức thi Olympic tiếng Anh, nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy, qua đó khích lệ đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tỉnh Nghệ An cũng đã quyết định bố trí ngân sách 227 tỷ đồng cho đề án dạy học ngoại ngữ trên địa bàn từ nay đến năm 2020. Riêng năm học 2011 - 2012 là 26 tỷ đồng hỗ trợ cho các trường xây dựng các phòng học tiếng và danh mục thiết bị tối thiểu để phục vụ cho dạy học ngoại ngữ. Giai đoạn 2016 - 2020 triển khai dạy ngoại ngữ 10 năm trên quy mô toàn tỉnh và tăng cường đối với các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Ngành giáo dục tiếp tục học tiếng anh cơ bản ở language link nâng cao trình độ giáo viên dạy môn tiếng Anh của các cấp học bằng các hình thức bồi dưỡng trong nước và gửi đi bồi dưỡng ở nước ngoài. Hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, sách, tài liệu dạy học để phục vụ tốt cho việc dạy và học ngoại ngữ. Để nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán chuyên môn cấp tỉnh, thời gian tập huấn trước tháng 7 hàng năm để tỉnh kịp thời tập huấn cho cán bộ giáo viên trước năm học mới. Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như Olympic, thi tiếng Anh qua mạng Internet... Hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất phòng học tiếng và các thiết bị nghe nhìn phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ. Bộ cũng tạo điều kiện cho các giáo viên dạy ngoại ngữ có cơ hội được xét tuyển vào biên chế, giảm số tiết dạy trong trong tuần cho các giáo viên dạy tiếng Anh thí điểm./. Bích Huệ .. Trần Gia Nghĩa, học sinh lớp 11 Toán 2, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam theo học khóa luyện thi IELTS tại Equest với mục tiêu đạt được điểm IELTS 7.0 để có thể đi du học. Phương pháp học chuyên sâu siêu tốc giúp học viên phát triển tốt các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, phục vụ cho mục tiêu học tập mà các em đang hướng tới, em Nghĩa khẳng định. HS lớp 10 trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội học môn Toán bằng tiếng Anh - Ảnh: Quý HiênKhẳng định việc dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh trong trường chuyên là một việc làm khó, PGS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội, nói: Hiện nay có thể nói là rất ít giáo viên của VN có đủ hai yếu tố cần thiết vừa giỏi ngoại ngữ vừa giỏi chuyên môn -PV”. Chẳng hạn trong số 90 giáo viên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng chỉ 6 người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Trường chuyên thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn Toán, Lý, Hóa... Bằng tiếng Anh. Trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ có khoảng 50% giáo viên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh. Theo nhiều giáo viên, một khó khăn nữa khi triển khai dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh là hệ thống các kỳ thi hiện nay thi HS giỏi các cấp, thi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, thi đầu vào của các trường ĐH, CĐ... Đều thi bằng tiếng Việt. Vậy nếu HS chỉ học các kiến thức bằng tiếng Anh nhưng lại phải thi bằng tiếng Việt liệu có gây thiệt thòi cho HS khi tham gia các kỳ thi này hay không?”, cô Quách Phạm hoc tieng anh co ban lop 5 Thùy Trang - giáo viên môn Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội - đặt vấn đề.Theo Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên và Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, năm học 2011 - 2012 các trường dạy bằng tiếng Anh môn Tin và Toán, sau năm 2015 là các môn Lý, Hóa, Sinh. Mục tiêu đến năm 2020, có 50% HS đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí của Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu.Tuệ Nguyễn. Trần Gia Nghĩa, học sinh lớp 11 Toán 2, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam theo học khóa luyện thi IELTS tại Equest với mục tiêu đạt được điểm IELTS 7.0 để có thể đi du học. Phương pháp học chuyên sâu siêu tốc giúp học viên phát triển tốt các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, phục vụ cho mục tiêu học tập mà các em đang hướng tới, em Nghĩa khẳng định. Liên hệ: Công ty giải pháp giáo dục toàn cầu - GESĐịa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 27 Lạc Trung, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội. ĐT: 04 6368206/ 0912627877; Email: geshn@vnn.vn.; Website: www.ges.vn- www.crown.ac.nz  .


Tiếng Việt trong gia đình ViệtMột thực tế hiện thấy là tiếng Việt chỉ được sử dụng trong gia đình người Việt nếu có ba thế hệ cùng sống chung một nhà. Ông bà là người sử dụng tiếng Việt nhiều nhất trong nhà, vì vậy các cháu nội - ngoại sẽ có cơ hội tiếp cận tiếng Việt nhiều hơn. Còn lại, nếu các gia đình mà chỉ có ba mẹ, thế hệ thứ hai - thứ ba, thì tiếng Việt được sử dụng rất ít, nên khả năng tiếp cận tiếng Việt của các cháu rất thấp, thậm chí có gia đình tiếng Việt được sử dụng là 10% - 20% nên việc quên hẳn tiếng Việt là điều không thể tránh khỏi.Đối với các cháu ở bậc mẫu giáo và tiểu học khi được tiếp cận với ông bà trong gia đình Việt thì khả năng nghe hiểu khá hơn, nhưng nói và đọc thì gần như hết sức hạn chế. Nhất là vào mùa hè, khi thời gian các cháu ở nhà thường xuyên thì khả năng nghe rất khá, nhưng khi vào mùa đi học thì khả năng này giảm dần cho đến mất hẳn khi các cháu càng lên các lớp cao hơn. Bởi vì khi vào trường học, các cháu học với giáo viên, bạn bè, bài học, giao tiếp và mọi thứ đều là tiếng Anh, nên chẳng còn cơ hội tiếp cận tiếng Việt nữa. Hiện trạng các cháu người Việt sinh sống tại Mỹ ở độ tuổi từ 20 trở xuống thì một số các cháu nghe tiếng Việt hiểu được, nói thì chút chút nhưng với giọng lơ lớ, còn đọc và viết thì có thể nói là vô cùng khó khăn! Và con số các cháu đọc - nói - nghe - viết tiếng Việt ở mức độ thông thạo thì có thể nói chiếm tỷ lệ hết sức khiêm tốn…Giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt trong gia đình, đây cũng là vấn đề đau đầu của các bậc đã vào hàng ông bà nội ngoại của các gia đình Việt. Rào cản ngôn ngữ này cũng dẫn đến các rào cản khác về mặt văn hóa và tâm lý giữa các thế hệ sống chung một căn nhà của gia đình Việt. Ông Lê Văn Sửu, một cư dân tại Houston, Texas có hai cháu ngoại sống chung một nhà với bố mẹ đều là người Việt, đã có lần tâm sự với tôi: Nhiều lúc tôi chẳng hiểu cháu tôi nói cái gì mà chỉ cảm nhận được thôi. Ngược lại tôi nói thì nó cũng chẳng hiểu hết ý”.Bảo tồn…đối chọi với thói quenVấn đề nói tiếng Việt trong gia đình Việt trở thành nỗi ưu tư của các bậc thế hệ thứ nhất và thứ hai. Chính vì vậy, không ít các trung tâm dạy tiếng Việt tự nguyện ra đời. Đầu tiên xuất phát từ các gia đình Phật tử ở các chùa và ở các nhà thờ của người Việt. Các giáo viên dạy tiếng Việt cũng xuất phát từ tấm lòng tự nguyện. Cũng có một số nơi thu phí để trang trải chi phí. Theo thống kê sơ bộ hiện có khoảng hơn 200 trung tâm dạy tiếng Việt trên toàn nước Mỹ và có khoảng hơn 1.000 giáo viên dạy tiếng Việt tự nguyện. Có những trung tâm tập trung các cháu khá đông và hầu hết các trường Việt ngữ tự nguyện này đều dạy tiếng Việt ở cấp độ tạm gọi là tiểu học” và trung cấp cơ sở”. Các trung tâm này chỉ dạy vào thứ bảy, chủ nhật, coi như một môn học ngoại khóa, một ngôn ngữ học kèm thêm. Còn hệ thống giáo dục chính quy tại các trường từ bậc tiểu học đến phổ thông trung học của các tiểu bang, việc đưa tiếng Việt vào học đường còn đang là giai đoạn đề án”. Một buổi học tại trung tâm Việt ngữ ở California Ngoài dạy tiếng Việt, các trung tâm tự nguyện này còn cố gắng duy trì các hình thức sinh hoạt lịch sử, các buổi biểu diễn văn nghệ truyền thống. Mặc dù vậy, tiếng Việt vẫn chỉ được nói - đọc - viết - trên lớp khi có giáo viên. Khi sinh hoạt, giao tiếp truyền đạt thông tin đời thường thì các cháu vẫn sử dụng… tiếng Anh!. Chính thói quen ít dùng tiếng Việt là lực cản trong việc phát triển tiếng Việt. Anh Tony Nguyễn, một giáo viên dạy tiếng Việt và là thành viên chủ chốt của nhóm Lân Sư Rồng chùa Linh Sơn, Houston, Texas nói tiếng Việt rất giỏi, nhưng khi đọc thì lại phải đánh vần từng chữ, khi trao đổi thông tin với các em múa lân biểu diễn tại các lễ hội truyền thống Việt Nam vào các dịp lễ hội cũng dùng tiếng Anh.Những nỗ lực đơn phương Thói quen nói tiếng Anh đã nghiễm nhiên và đương nhiên trở nên ưu thế. Ngôn ngữ Việt để được giảng dạy trong một vài trường đại học của Mỹ đang là nỗi niềm mơ ước của nhiều bậc phụ huynh, trong đó sự nỗ lực rất lớn để đưa tiếng Việt và giảng dạy tại trường Universtiy of Texas at Austin là một ví dụ, nhưng cũng vô cùng gian nan và cam go. Đó là chưa kể đến phương pháp dạy, giáo trình, giáo án cũng còn khá nhiều ngổn ngang! Phải nói rằng các trung tâm dạy tiếng Việt tự nguyện đều nỗ lực soạn riêng cho mình chương trình giảng dạy và giáo án riêng biệt. Phần lớn các giáo án đều dựa trên nội dung sách giáo khoa hay sách giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài lấy từ trong nước để làm căn bản rồi từ đó biên soạn và gia công thêm một chút. Nội dung truyền đạt của giáo viên đứng lớp thì cũng tùy nghi. Có nhiều lúc giáo viên… lười dạy thì mở DVD lên cho các cháu học và đọc theo. Bảo tồn tiếng Việt cho người Việt ở Mỹ đang là một thách thức rất lớn hiện nay. Trong những nỗ lực tự nguyện và các đề án hướng tới chính thống sẽ như thế nào nếu như tiếng Việt thiếu vắng những người làm giáo dục chuyên nghiệp? Những nỗ lực với hy vọng nơi đâu có người Việt, nơi đó có tiếng Việt, hiện nay vẫn đang gặp không ít những trở ngại và khó khăn. ĐÌNH HIẾU. Sở này cũng yêu cầu các Phòng GD&ĐT có kế hoạch tham mưu, tuyển biên chế giáo viên Tiếng Anh cấp tiểu học đảm bảo yêu cầu giảng dạy Tiếng Anh, ở những đơn vị không có biên chế phải nghiêm túc thực hiện việc ký hợp đồng lao động theo đúng Luật Lao động. Các Phòng GD&ĐT đồng thời cần chủ động tổ chức cho giáo viên Tiếng Anh tiểu học sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm thường xuyên, theo cụm trường. Các trường có đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo cơ sở vật chất và có giáo viên đạt trình độ B2 trở lên thì thực hiện kế hoạch dạy học 4 tiết/tuần theo Đề án Ngoại ngữ 2020. Giáo tình học là giáo trình Tiếng Anh do Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam phát hành. Những trường chưa đủ điều kiện, trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế và nhu cầu của phụ huynh học sinh có thể dạy lớp tự chọn 2 hoặc 3 tiết/tuần. Các giáo trình đã được Bộ GD&ĐT cho phép sử dụng với các lớp học tự chọn này là: Tiếng Anh 3, 4, 5 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Let’go, First Friends lớp 1, 2, Family anh Friends của Nhà xuất bản Trường ĐH Oxford. Hiện có khoảng 70% học sinh tiểu học tại TP.HCM được tiếp cận với tiếng Anh ở các góc độ khác nhau. Ảnh: TTXVN. HS lớp 10 trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội học môn Toán bằng tiếng Anh - Ảnh: Quý HiênKhẳng định việc dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh trong trường chuyên là một việc làm khó, PGS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội, nói: Hiện nay có thể nói là rất ít giáo viên của VN có đủ hai yếu tố cần thiết vừa giỏi ngoại ngữ vừa giỏi chuyên môn -PV”. Chẳng hạn trong số 90 giáo viên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng chỉ 6 người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Trường chuyên thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn Toán, Lý, Hóa... Bằng tiếng Anh. Trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ có khoảng 50% giáo viên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh. Theo nhiều giáo viên, một khó khăn nữa khi triển khai dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh là hệ thống các kỳ thi hiện nay thi HS giỏi các cấp, thi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, thi đầu vào của các trường ĐH, CĐ... Đều thi bằng tiếng Việt. Vậy nếu HS chỉ học các kiến thức bằng tiếng Anh nhưng lại phải thi bằng tiếng Việt liệu có gây thiệt thòi cho HS khi tham gia các kỳ thi này hay không?”, cô Quách Phạm Thùy Trang - giáo viên môn Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội - đặt vấn đề.Theo Đề án phát triển hệ thống trường THPT học tiếng anh cơ bản ở language link chuyên và Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, năm học 2011 - 2012 các trường dạy bằng tiếng Anh môn Tin và Toán, sau năm 2015 là các môn Lý, Hóa, Sinh. Mục tiêu đến năm 2020, có 50% HS đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí của Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu.Tuệ Nguyễn .. Số liệu này có được qua Nghiên cứu tác động việc sử dụng chuẩn đánh giá Cambridge ESOL với tiếng Anh tăng cường bậc tiểu học tại TP.HCM do bà Nguyễn Hồ Thụy Anh đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, bà Hanan Khalifa và bà Christine Walker bộ phận Nghiên cứu và thẩm định của Cambridge ESOL, thực hiện trong 3 tháng đối với 2.683 phụ huynh học sinh lớp 2 đang cho con theo học chương trình tiếng Anh tăng cường. Theo nhận xét của nhóm khảo sát, trong khi ở trường đã có chương trình tiếng Anh tăng cường và phụ huynh không nêu được những hạn chế của chương trình này thì hơn 70% vẫn tiếp tục cho con em học thêm tiếng Anh bên ngoài. Mức độ lựa chọn học thêm tiếng Anh bên ngoài càng tăng khi vị thế xã hội cũng như trình độ học vấn của phụ huynh càng cao. Theo đề nghị của nhóm khảo sát, nên có một nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ vì sao số phụ huynh cho con học ở các trung tâm ngoại ngữ ngoài giờ rất cao trong khi hầu hết các trường đều áp dụng chương trình tiếng Anh, cụ thể là tiếng Anh tăng cường. Hiện nay, trong tổng số 495 trường tiểu học công lập, có hơn 150 trường dạy tiếng Anh tăng cường với thời lượng 8 tiết/tuần. Hoàng Quyên. Các giáo viên tiếng Anh tham gia khóa học được giới thiệu các nguồn tài liệu tham khảo về kiểm tra, đánh giá theo chuẩn khung năng lực Châu Âu CEFR dành cho đối tượng học sinh thuộc nhiều cấp học. Sở GD-ĐT TP sẽ công nhận áp dụng bài thi tin học theo chuẩn quốc tế để đánh giá trình độ tin học cho học sinh tiểu học, THCS, THPT và khối trường CĐ, TCCN. Hàng năm 2 đơn vị sẽ tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh, tin học cấp TP. Tại lễ ký kết, Sở GD-ĐT TP triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp TP dùng bài thi TOEFL và cuộc thi học sinh giỏi tin học văn phòng cấp TP. Như vậy, bên cạnh hệ thống đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh và giáo viên theo chuẩn Cambridge, TPHCM sẽ có thêm hệ thống đánh giá theo chuẩn của EST của Mỹ. KHÁNH BÌNH. Những thạc sĩ có mũ nhưng đầu rỗng Việc học và thi ở bậc cao học ở một số trường hiện nay khá nhàn nhã, theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa”. Mẹ thạc sĩ xót xa cảnh con lớp 1 Đây là tâm sự của một bà mẹ ở quận Đống Đa, Hà Nội, hiện đang là học viên cao học đồng thời có con trai vừa bước chân vào lớp 1 cách đây chưa đầy 2 tháng. Trẻ vỡ lòng tối mắt, thạc sĩ lại vểnh râu” Một nghịch lý lạ lùng: Học vỡ lòng phải học ngày học đêm mới mong theo kịp chương trình, trong khi học thạc sĩ, tiến sĩ lại phởn phơ học mà chơi, chơi mà học”. Lối nào cho trẻ lớp 1 không mang cặp tới trường? Học sinh tiểu học chạy đua hoc tieng anh với chương trình và gồng mình thi với học. Còn học viên sau đại học thì đang học theo kiểu dật dờ”, chiếu lệ. Thi vào lớp 1 khó hơn thi cao học? Để vào học lớp 1, nhiều trẻ mẫu giáo phải oằn mình luyện viết trong các lò luyện, trong khi không ít sinh viên mới tốt nghiệp ĐH, công chức chỉ cần ung dung nộp tiền, học ôn là chắc chắn đỗ cao học. Nghịch lý ở Việt Nam hay ở Mỹ? Ở Mỹ, nếu cuối năm trẻ học lớp một tuyên bố thích đi học, đó chính là thành công của giáo viên trong cả năm.

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét