LỚP HỌC TIẾNG ANH CHO TRẺ EM
I. https://hoctienganhbacgiang.wordpress.com/ Hướng dẫn học tậpBEA
Số liệu này có được qua Nghiên cứu tác động việc sử dụng chuẩn đánh giá Cambridge ESOL với tiếng Anh tăng cường bậc tiểu học tại TP.HCM do bà Nguyễn Hồ Thụy Anh đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, bà Hanan Khalifa và bà Christine Walker bộ phận Nghiên cứu và thẩm định của Cambridge ESOL, thực hiện trong 3 tháng đối với 2.683 phụ huynh học sinh lớp 2 đang cho con theo học chương trình tiếng Anh tăng cường. Theo nhận xét của nhóm khảo sát, trong khi ở trường đã có chương trình tiếng Anh tăng cường và phụ huynh không nêu được những hạn chế của chương trình này thì hơn 70% vẫn tiếp tục cho con em học thêm tiếng Anh bên ngoài. Mức độ lựa chọn học thêm tiếng Anh bên ngoài càng tăng khi vị thế xã hội cũng như trình độ học vấn của phụ huynh càng cao. Theo đề nghị của nhóm khảo sát, nên có một nghiên cứu hoc tieng anh sâu hơn để hiểu rõ vì sao số phụ huynh cho con học ở các trung tâm ngoại ngữ ngoài giờ rất cao trong khi hầu hết các trường đều áp dụng chương trình tiếng Anh, cụ thể là tiếng Anh tăng cường. Hiện nay, trong tổng số 495 trường tiểu học công lập, có hơn 150 trường dạy tiếng Anh tăng cường với thời lượng 8 tiết/tuần. Hoàng Quyên. Giáo viên WSE luôn khuyến khích học viên tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh..
-Ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Sở chỉ tuyển dụng giáo viên có đủ các điều kiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để dạy tiếng Anh từ lớp 3. V iệc triển khai đại trà dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3 chỉ được thực hiện sau khi có kết quả khảo sát chất lượng giáo viên tiếng Anh. Theo quy định, những giáo viên đạt trình độ B2 mới được bố trí giảng dạy, nhưng căn cứ vào điều kiện hiện tại, Sở sẽ bố trí giảng dạy đối với cả những giáo viên đạt trình độ B1. Tuy nhiên, trong một thời gian nhất định, các giáo viên này phải phấn đấu để đạt trình độ B2 khung chuẩn trình độ năng lực tiếng Anh của Việt Nam. Chuẩn bị cho việc dạy ngoại ngữ tại các trường tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tổ chức bồi dưỡng chương trình 300 tiết cho giáo viên tiếng Anh tiểu học; phối hợp với Trường Đại học Vinh bồi dưỡng thêm cho 120 giáo viên tiếng Anh ở 120 trường tiểu học thuộc 9 huyện vùng đồng bằng. Tổ chức các hoạt động chuyên môn định kỳ hàng năm như hội thảo, chuyên đề, kiểm tra, dự giờ giáo viên, tổ chức thi Olympic tiếng Anh, nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy, qua đó khích lệ đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tỉnh Nghệ An cũng đã quyết định bố trí ngân sách 227 tỷ đồng cho đề án dạy học ngoại ngữ trên địa bàn từ nay đến năm 2020. Riêng năm học 2011 - 2012 là 26 tỷ đồng hỗ trợ cho các trường xây dựng các phòng học tiếng và danh mục thiết bị tối thiểu để phục vụ cho dạy học ngoại ngữ. Giai đoạn 2016 - 2020 triển khai dạy ngoại ngữ 10 năm trên quy mô toàn tỉnh và tăng cường đối với các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Ngành giáo dục tiếp tục nâng cao trình độ giáo viên dạy môn tiếng Anh của các cấp học bằng các hình thức bồi dưỡng trong nước và gửi đi bồi dưỡng ở nước ngoài. Hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, sách, tài liệu dạy học để phục vụ tốt cho việc dạy và học ngoại ngữ. Để nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán chuyên môn cấp tỉnh, thời gian tập huấn trước tháng 7 hàng năm để tỉnh kịp thời tập huấn cho cán bộ giáo viên trước năm học mới. Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như Olympic, thi tiếng Anh qua mạng Internet... Hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất phòng học tiếng và các thiết bị nghe nhìn phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ. Bộ cũng tạo điều kiện cho các giáo viên dạy ngoại ngữ có cơ hội được xét tuyển vào biên chế, giảm số tiết dạy trong trong tuần cho các giáo viên dạy tiếng Anh thí điểm./. Bích Huệ. Theo ông Duncan Rayner - giám đốc phát triển của Cambridge ESOL, Cambridge ESOL sẽ hỗ trợ Bộ GD - ĐT trong việc tập huấn giáo viên về phương pháp giảng dạy tiếng Anh và phương pháp đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh theo chuẩn của Cambridge. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” mà Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt năm 2008. Trong đó, học sinh tốt nghiệp THPT sẽ giao tiếp tự tin và độc lập bằng tiếng Anh tương đương IELTS 3.5 - 4.5. 1. Chơi hơn dạy. Chính xác phải nói đây là phương pháp Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho học sinh. Từ đó, hướng dẫn học sinh tự làm chủ sân chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau. 2. Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết. Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch... Nói chung là các hoạt động nhằm giúp các em tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép.Các hoạt động đa dạng sẽ giúp học sinh từng bước hình thành phong cách riêng trong học tập. Phong cách riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập. 3. Học cụ hơn giáo trình. Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa các hoạt động trong lớp, việc tăng cường học cụ là điều cần thiết. Cần chú ý những học cụ kể cả bài hát, trò chơi, diễn kịch... Bình thường dễ kiếm để làm tăng hoạt động của học sinh, nhất là cần khuyến khích học sinh tìm kiếm thêm các học cụ làm phong phú hóa quá trình học tập, khuyến khích các em nghe nói, giao tiếp Tiếng Anh nhiều. Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ cao như máy nghe nhạc, điện thoại, truyền hình hay máy tính và các phần mềm kèm theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu quả sử dụng. 4. Nói nhiều hơn nghe-viết. Thực tế cho thấy kỹ năng nói dễ học và bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, học sinh đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là điểm yếu cơ bản trong giao tiếp Tiếng Anh đối với nhiều thế hệ đi trước. Ngoài ra, do tập trung nhiều vào kỹ năng nói, học sinh cũng cần phải phát âm chuẩn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn dễ giúp học sinh phát âm chuẩn. Qua đó các em cũng phát âm Tiếng Anh chuẩn hơn. Một cách hạn chế việc phát âm không chuẩn là tăng cường các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc... 5. Bắt chước hơn học tiếng anh cơ bản ở đâu tốt nhất ngữ pháp. Bắt chước là không thể thiếu được đối với thiếu nhi, đặc biệt trong học ngoại ngữ. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu căn bản. Ngữ pháp được hình thành từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ngữ pháp là trở ngại trong bắt chước. Tuy nhiên, bắt chước gồm cả xấu lẫn tốt. Việc xác định tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để học sinh tự xác định và hành động phù hợp. Việc bắt chước sẽ giúp rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng phát âm của các em, các em sẽ có thể phát âm Tiếng Anh với mức độ chuẩn gần với người bản xứ. 6. Vui hơn cho điểm. Thông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học không riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo dục khác. Chính vì tư tưởng này, học sinh phải chú ý lấy được điểm cao và vui chơi lại là thứ yếu. Từ đó, qua từng bậc học hình thành thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao. Điểm số cũng cần vì đó cũng là cách động viên học sinh nhưng động viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học sinh động, học sinh có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt kết quả. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác. Lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp. Học sinh Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường tiếng Anh và học 2 buổi/ngày.Tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22-6-2011.L.LINH .. Hầu hết người học dùng một quyển từ điển và bắt đầu cố gắng ghi nhớ từ vựng một cách ngẫu nhiên, mà điều này thường chẳng đưa họ đến đâu cả! Nhiều học viên của tôi băn khoăn về phương pháp học từ vựng hiệu quả hơn. Để giúp phần nào cho hàng trăm học viên của mình, tôi gợi ý các bước giúp bạn học từ vựng một cách hiệu quả nhất. Bài viết này tập trung ý kiến của nhiều chuyên gia ngôn ngữ cũng như kinh nghiệm học tập tiếng Anh của tôi. Rõ ràng tôi đã làm được, chắc chắn các bạn phải làm được hơn thế. Chọn nhóm từ vựng cần học Bạn cần phải chọn từ vựng thuộc nhóm nào bạn cần học. Ví dụ, bạn chọn nhóm từ liên quan đến thực phẩm, giao thông, du lịch, sở thích, v.v. Điều này là rất quan trọng bởi vì bất cứ khi nào bạn nhớ một từ tiếng Anh, bạn cũng cần phải nhớ những từ thường xuyên đi kèm với nó. Bạn có thể thực hiện bước này với một từ nào bạn thường xuyên gặp mà bạn chưa biết mà bạn nhiều lần bắt gặp khi đọc, khi nghe. Sử dụng hình ảnh, âm thanh để giúp bạn nhớ tốt hơn Sử dụng hình ảnh, âm thanh để nhớ từ vựng là một ý tưởng có từ lâu, nhưng vẫn tỏ ra rất hiệu quả để nhớ từ vựng theo các chuyên gia về giáo dục. Ví dụ: bạn đang học từ geography” có nghĩa là địa lý, bạn có thể nhớ đến hình ảnh quê hương mình, hay rừng núi, vẻ đẹp của ruộng bậc thang Sapa, hay âm thanh ngọt ngào của rừng thông Đà Lạt... Dùng một quyển sổ từ vựng để viết các từ và cụm từ trong tiếng Anh Bạn nên viết từ mà bạn thường gặp, cùng với một cụm từ, hoặc tốt hơn là một câu có sử dụng từ mà bạn muốn học. Nếu bạn gặp một từ mới khi bạn đọc hoặc nghe, viết cả từ đó và cụm từ kèm theo vào trong quyển sổ từ vựng của bạn. Nhiều học viên nhớ từ theo một danh sách từ vựng, nhưng không thể nào dùng được những từ vựng này vì họ không biết bối cảnh dùng từ vựng đó. Vì vậy, viết ra một câu hoặc một cụm từ sẽ giúp bạn không chỉ nhớ được từ vựng đó mà còn biết từ vựng được dùng như thế nào. Đối với quyển sổ từ vựng, bạn nên dùng hai trang trái-phải cho một từ, một trang dùng ghi phần tiếng Anh, một trang bên cạnh dùng để ghi nghĩa của nó và những lưu ý cần có đối với từ vựng này. Bạn nên ghi từ vào sổ theo cách ghi âm tiết của từ, điều này sẽ giúp bạn nhớ được phiên âm, trọng âm của từ để phát âm chính xác; đồng thời ghi luôn cả dạng của từ vựng này là động từ, danh từ, tính từ, hay trạng từ vào bên cạnh. Ví dụ: bạn ghi từ absolutely theo cách ab-so-lute-ly adv. Học luôn cả những từ vựng liên quan Khi bạn gặp một từ mới, bạn nên tìm thêm các nhóm từ mà từ vựng đó thường đi cùng, hoặc các nhóm từ liên quan. Ví dụ, nếu bạn tìm thấy từ hotel”, bạn nên nhớ thêm những từ như room”, hoặc bed”... Học những từ có cùng từ gốc Tiếng Anh thường có các nhóm từ liên quan đến nhau mà các từ này thường bắt nguồn từ một từ chính nào đó, gọi là stem sẽ cung cấp ở bài viết sau. Có nghĩa là, bạn không chỉ biết một từ, ví dụ: động từ to travel” mà còn nên biết cả tính từ của nó, danh từ, trạng từ của nó là gì. Ví dụ: to travel-->Traveling--> traveler-->... Xin xem thêm phần danh mục từ ở sau. Sử dụng từ mới Nếu bạn nghĩ việc có được danh mục từ và cụm từ liên quan ở trong sổ từ vựng của bạn là đủ thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Hơn thế nữa, bạn nên làm một việc gì đó với các từ mới này. Cách mà nhiều chuyên gia ngôn ngữ khuyên dùng đó là: học tiếng anh giao tiếp với người nước ngoài 1 bạn phải nghe phát âm chuẩn của từ vựng đó; 2 Bạn cần phát âm lại từ vựng bạn đang học một cách rõ ràng, càng chính xác cả ngữ âm, trọng âm, ngữ điệu càng tốt; 3 Bạn nên đặt một câu với từ mới đó và đọc to câu bạn vừa viết lên, sao cho bạn có thể nhớ được cả câu và cả từ này mà không phải nhìn để đọc; 4 Làm như vậy với các từ liên quan đến từ mới chính mà bạn đang học. Ôn lại từ mới bạn vừa học một cách thường xuyên Bạn đã làm tất cả những bước trên, nếu bạn không ôn lại từ mới bạn vừa học, việc học trên sẽ chẳng có ý nghĩa nào cả, bạn sẽ quên sạch. Ôn lại từ mới vừa học là việc làm rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn ghi nhớ sâu vào trong trí nhớ bạn và bạn sẽ khó có thể quên được những từ vựng này. Các bạn có thể ôn lại từ vựng theo nhiều cách, dù bạn dùng cách nào đi nữa việc bạn cần nhớ là càng tiếp xúc và sử dụng nhiều đối với từ vựng bạn đang học thông qua đọc to, dùng từ trong khi nói, khi viết, v.v. Để làm vậy, có thể chọn cách sau đây: 1 dùng thẻ từ vựng và thường xuyên mang theo mình để ôn lại; 2 Viết các từ vựng vào giấy dán và những câu liên quan, dán vào những nơi bạn thường có mặt trong phòng học của bạn;3 Đọc to lại những từ bạn nhìn thấy trên giấy dán mỗi khi bạn nhìn thấy; 4 Nghe lại những đoạn đọc có sử dụng những từ vựng bạn đang học. Trên đây là những kinh nghiệm học từ vựng tôi muốn chia sẻ đến tất cả các bạn học viên nói chung và đặc biệt là các học viên đang học tập tại Anh ngữ TAPL Việt Nam nói riêng. Mong những chia sẻ nhiều thú vị này sẽ giúp ích cho các học viên của tôi nhanh chóng bổ sung vốn từ đa dạng và phong phú hơn. Mong các bạn học từ vựng một cách hiệu quả nhất để áp dụng được trong thực tiễn cuộc sống cũng như cho quá trình học tập và công việc các bạn sẽ chọn sau này! Anh ngữ TAPL Việt Nam Address: 88 Phố Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội Phone number: 04 3 573 9685 Hotline: 0904 170.654. Ông Đỗ Văn Dũng hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Thay đổi theo sự phát triển của thời đại Sinh viên bây giờ không chỉ quanh quẩn trong thư viện, phần lớn các em có laptop, có smart phone, thời gian sống” trên mạng nhiều hơn trong nhà trường - đây là xu hướng tất yếu mà giáo dục cần thay đổi cho phù hợp với xu hướng ấy. Tôi đang rất lo bởi sang năm chúng ta đã hội nhập kinh tế ASEAN trong khi trình độ tiếng Anh của sinh viên tốt nghiệp ĐH không đáp ứng được yêu cầu thực tế. Rồi đây rất có thể kỹ sư các nước sang VN làm việc, cạnh tranh với kỹ sư VN khiến kỹ sư VN thất nghiệp trong khi mình qua nước người ta thì không được nhận. Tôi cũng mong thời gian tới, 26.000 sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật sẽ có cơ hội tiếp cận với chương trình EDO, góp phần nâng cao trình độ tiếng Anh. Hội thảo giới thiệu chương trình cung cấp những kỹ năng phát âm chuẩn dạy tiếng Anh Phonics Learning Box UK, dành cho học sinh cấp tiểu học, gồm 6 cấp độ. Chương trình bao gồm nhiều hình ảnh sinh động, thể loại hoạt hình, tiếng Anh chuẩn, đa dạng hóa quy trình học tập luyện nghe, nói, đọc, viết, học hát, chơi trò chơi, kể chuyện…. Ông Nguyễn Song Hùng, chuyên viên tiếng Anh, Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết từ năm 2008, chương trình này bắt đầu được dạy thí điểm tại các địa phương ở TP.HCM và đã được thẩm định về chất lượng.Cẩm Thúy. Ngày hội có các hoạt động: đọc sách, kể chuyện, những trò chơi vui nhộn bằng tiếng Anh. Đây là chương trình miễn phí dành riêng cho học sinh tiểu học theo học chương trình tiếng Anh tăng cường tại TP.HCM, diễn ra mỗi ngày theo lịch đăng ký của các trường tại nhà sách Đại Trường Phát Nguyễn Văn Thủ, Q.1. M.L .
II. https://hoctienganhbacgiang.wordpress.com/ Các em phải dành nhiều thời gian học tiếng Anh từ nhỏ nhưng rồi sau đó lại phải tiếp tục tốn nhiều thời gian để học lại
.Apollo Junior có các lớp tiếng Anh Mẫu giáo, Tiếng Anh Thiếu nhi, Tiếng Anh Thiếu nhi nâng cao, Tiếng Anh Thiếu niên cho trẻ độ tuổi từ 4-17. Phụ huynh có thể đăng ký lớp học thử miễn phí cho bé trước khi quyết định. Đặc biệt, Từ 15/5 đến 14/6, Apollo còn dành những phần quà độc đáo như ba lô xinh xắn, 1 bộ giáo trình tiếng Anh và 1 quyển nhật ký mùa hè trực tuyến ý nghĩa dành cho học viên mới đăng ký. Thông tin chi tiết tham khảo: www.apollo.edu.vn/tieng-anh-he hoặc gọi hotline miễn phí: 1800-6655. Hơn 2.500 học sinh, sinh viên đã đến tham dự đêm chung kết tại ba thành phố: Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đại diện cho 3 miền. Thí sinh giành giải nhất miền Bắc là Trần Thủy Tiên, học sinh trường THPT Thăng Long, Hà Nội; tại miền Nam là Văn Thuận Hiếu, học sinh trường Phổ thông Năng khiếu Tiền Giang, và tại miền Trung là Phan Phước Thục Nguyên, học sinh trường Quốc học Huế. Choose UK now” là cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh THPT đang học tại các trường trên lãnh thổ Việt Nam, có hiểu biết về nước Anh và giáo dục Anh và nghe- nói- viết tiếng Anh lưu loát. Các thí sinh phải gửi bài dự thi là 1 video clip có thời lượng tối đa 3 phút với yêu cầu: Hãy nói lên những cảm xúc, hiểu biết và suy nghĩ sâu sắc nhất của bạn về đất nước và nền giáo dục Vương quốc Anh qua một biểu tượng UK do bạn tự sáng tạo. 10 thí sinh có điểm số cao nhất ở mỗi miền sau vòng thi giai đoạn 1 được mời tham gia vòng thi bán kết khu vực. Các thí sinh thuyết trình trực tiếp về chủ đề ở phần thi giai đoạn 1 và trả lời các câu hỏi của BGK bằng tiếng Anh. 5 thí sinh xuất sắc nhất tại mỗi miền được tham dự Đêm chung kết Khu vực vào trung tuần tháng 10/2009. Năm thí sinh xuất sắc nhất của mỗi vùng miền được yêu cầu trình bày khả năng nói tiếng Anh cũng như nguyện vọng nghề nghiệp qua phần thuyết trình với chủ đề Nếu bạn có cơ hội sang Vương quốc Anh du học, bạn sẽ chọn học ngành nào và tại sao?”. Lan Anh. Học qua hệ thống truyền thông đa phương tiện mang lại nhiều tiện lợi cho học viên. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác. Lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp. Học sinh Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường tiếng Anh và hoc tieng anh giao tiep học 2 buổi/ngày.Tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22-6-2011.L.LINH .
Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác. Lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp. Học sinh Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường tiếng Anh và học 2 buổi/ngày.Tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22-6-2011.L.LINH. HS lớp 10 trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội học môn Toán bằng tiếng Anh - Ảnh: Quý HiênKhẳng định việc dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh trong trường chuyên là một việc làm khó, PGS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội, nói: Hiện nay có thể nói là rất ít giáo viên của VN có đủ hai yếu tố cần thiết vừa giỏi ngoại ngữ vừa giỏi chuyên môn -PV”. Chẳng hạn trong số 90 giáo viên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng chỉ 6 người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Trường chuyên thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn Toán, Lý, Hóa... Bằng tiếng Anh. Trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ có khoảng 50% giáo viên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh. Theo nhiều giáo viên, một khó khăn nữa khi triển khai dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh là hệ thống các kỳ thi hiện nay thi HS giỏi các cấp, thi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, thi đầu vào của các trường ĐH, CĐ... Đều thi bằng tiếng Việt. Vậy nếu HS chỉ học các kiến thức bằng tiếng Anh nhưng lại phải thi bằng tiếng Việt liệu có gây thiệt thòi cho HS khi tham gia các kỳ thi này hay không?”, cô Quách Phạm Thùy Trang - giáo viên môn Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà hoc tieng anh Nội - đặt vấn đề.Theo Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên và Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, năm học 2011 - 2012 các trường dạy bằng tiếng Anh môn Tin và Toán, sau năm 2015 là các môn Lý, Hóa, Sinh. Mục tiêu đến năm 2020, có 50% HS đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí của Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu.Tuệ Nguyễn. Ông Đỗ Văn Dũng hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Thay đổi theo sự phát triển của thời đại Sinh viên bây giờ không chỉ quanh quẩn trong thư viện, phần lớn các em có laptop, có smart phone, thời gian sống” trên mạng nhiều hơn trong nhà trường - đây là xu hướng tất yếu mà giáo dục cần thay đổi cho phù hợp với xu hướng ấy. Tôi đang rất lo bởi sang năm chúng ta đã hội nhập kinh tế ASEAN trong khi trình độ tiếng Anh của sinh viên tốt nghiệp ĐH không đáp ứng được yêu cầu thực tế. Rồi đây rất có thể kỹ sư các nước sang VN làm việc, cạnh tranh với kỹ sư VN khiến kỹ sư VN thất nghiệp trong khi mình qua nước người ta thì không được nhận. Tôi cũng mong thời gian tới, 26.000 sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật sẽ có cơ hội tiếp cận với chương trình EDO, góp phần nâng cao trình độ tiếng Anh. Số liệu này có được qua Nghiên cứu tác động việc sử dụng chuẩn đánh giá Cambridge ESOL với tiếng Anh tăng cường bậc tiểu học tại TP.HCM do bà Nguyễn Hồ Thụy Anh đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, bà Hanan Khalifa và bà Christine Walker bộ phận Nghiên cứu và thẩm định của Cambridge ESOL, thực hiện trong 3 tháng đối với 2.683 phụ huynh học sinh lớp 2 đang cho con theo học chương trình tiếng Anh tăng cường. Theo nhận xét của nhóm khảo sát, trong khi ở trường đã có chương trình tiếng Anh tăng cường và phụ huynh không nêu được những hạn chế của chương trình này thì hơn 70% vẫn tiếp tục cho con em học thêm tiếng Anh bên ngoài. Mức độ lựa chọn học thêm tiếng Anh bên ngoài càng tăng khi vị thế xã hội cũng như trình độ học vấn của phụ huynh càng cao. Theo đề nghị của nhóm khảo sát, nên có một nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ vì sao số phụ huynh cho con học ở các trung tâm ngoại ngữ ngoài giờ rất cao trong khi hầu hết các trường đều áp dụng chương trình tiếng Anh, cụ thể là tiếng Anh tăng cường. Hiện nay, trong tổng số 495 trường tiểu học công lập, có hơn 150 trường dạy tiếng Anh tăng cường với thời lượng 8 tiết/tuần. Hoàng Quyên .. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành khác. Lớp chuyên tiếng Pháp ở Trường Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp. Học sinh Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường tiếng Anh và học 2 buổi/ngày.Tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22-6-2011.L.LINH. HS lớp 10 trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội học môn Toán bằng tiếng Anh - Ảnh: Quý HiênKhẳng định việc dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh trong trường chuyên là một việc làm khó, PGS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội, nói: Hiện nay có thể nói là rất ít giáo viên của VN có đủ hai yếu tố cần thiết vừa giỏi ngoại ngữ vừa giỏi chuyên môn -PV”. Chẳng hạn trong số 90 giáo viên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng chỉ 6 người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Trường chuyên thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn Toán, Lý, Hóa... Bằng tiếng Anh. Trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ có khoảng 50% giáo viên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh. Theo nhiều giáo viên, một khó khăn nữa khi triển khai dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh là hệ thống các kỳ thi hiện nay thi HS giỏi các cấp, thi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, thi đầu vào của các trường ĐH, CĐ... Đều thi bằng tiếng Việt. Vậy nếu HS chỉ học các kiến thức bằng tiếng Anh nhưng lại phải thi bằng tiếng Việt liệu có gây thiệt thòi cho HS khi tham gia các kỳ thi này hay không?”, cô Quách Phạm Thùy Trang - giáo viên môn Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà hoc tieng anh Nội - đặt vấn đề.Theo Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên và Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, năm học 2011 - 2012 các trường dạy bằng tiếng Anh môn Tin và Toán, sau năm 2015 là các môn Lý, Hóa, Sinh. Mục tiêu đến năm 2020, có 50% HS đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí của Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu.Tuệ Nguyễn. Ông Đỗ Văn Dũng hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Thay đổi theo sự phát triển của thời đại Sinh viên bây giờ không chỉ quanh quẩn trong thư viện, phần lớn các em có laptop, có smart phone, thời gian sống” trên mạng nhiều hơn trong nhà trường - đây là xu hướng tất yếu mà giáo dục cần thay đổi cho phù hợp với xu hướng ấy. Tôi đang rất lo bởi sang năm chúng ta đã hội nhập kinh tế ASEAN trong khi trình độ tiếng Anh của sinh viên tốt nghiệp ĐH không đáp ứng được yêu cầu thực tế. Rồi đây rất có thể kỹ sư các nước sang VN làm việc, cạnh tranh với kỹ sư VN khiến kỹ sư VN thất nghiệp trong khi mình qua nước người ta thì không được nhận. Tôi cũng mong thời gian tới, 26.000 sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật sẽ có cơ hội tiếp cận với chương trình EDO, góp phần nâng cao trình độ tiếng Anh. Số liệu này có được qua Nghiên cứu tác động việc sử dụng chuẩn đánh giá Cambridge ESOL với tiếng Anh tăng cường bậc tiểu học tại TP.HCM do bà Nguyễn Hồ Thụy Anh đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, bà Hanan Khalifa và bà Christine Walker bộ phận Nghiên cứu và thẩm định của Cambridge ESOL, thực hiện trong 3 tháng đối với 2.683 phụ huynh học sinh lớp 2 đang cho con theo học chương trình tiếng Anh tăng cường. Theo nhận xét của nhóm khảo sát, trong khi ở trường đã có chương trình tiếng Anh tăng cường và phụ huynh không nêu được những hạn chế của chương trình này thì hơn 70% vẫn tiếp tục cho con em học thêm tiếng Anh bên ngoài. Mức độ lựa chọn học thêm tiếng Anh bên ngoài càng tăng khi vị thế xã hội cũng như trình độ học vấn của phụ huynh càng cao. Theo đề nghị của nhóm khảo sát, nên có một nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ vì sao số phụ huynh cho con học ở các trung tâm ngoại ngữ ngoài giờ rất cao trong khi hầu hết các trường đều áp dụng chương trình tiếng Anh, cụ thể là tiếng Anh tăng cường. Hiện nay, trong tổng số 495 trường tiểu học công lập, có hơn 150 trường dạy tiếng Anh tăng cường với thời lượng 8 tiết/tuần. Hoàng Quyên .
III. https://hoctienganhbacgiang.wordpress.com/ Các sinh viên đã có chứng chỉ tiếng Anh ở mức TOEFL PBT 550 hoặc TOEFL iBT 80 hay IELTS 6
Hơn 2.500 học sinh, sinh viên đã đến tham dự đêm chung kết tại ba thành phố: Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đại diện cho 3 miền. Thí sinh giành giải nhất miền Bắc là Trần Thủy Tiên, học sinh trường THPT Thăng Long, Hà Nội; tại miền Nam là Văn Thuận Hiếu, học sinh trường Phổ thông Năng khiếu Tiền Giang, và tại miền Trung là Phan Phước Thục Nguyên, học sinh trường Quốc học Huế. Choose UK now” là cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh THPT đang học tại các trường trên lãnh thổ Việt Nam, có hiểu biết về nước Anh và giáo dục Anh và nghe- nói- viết tiếng Anh lưu loát. Các thí sinh phải gửi bài dự thi là 1 video clip có thời lượng tối đa 3 phút với yêu cầu: Hãy nói lên những cảm xúc, hiểu biết và suy nghĩ sâu sắc nhất của bạn về đất nước và nền giáo dục Vương quốc Anh qua một biểu tượng UK do bạn tự sáng tạo. 10 thí sinh có điểm số cao nhất ở mỗi miền sau vòng thi giai đoạn 1 được mời tham gia vòng thi bán kết khu vực. Các thí sinh thuyết trình trực tiếp về chủ đề ở phần thi giai đoạn 1 và trả lời các câu hỏi của BGK bằng tiếng Anh. 5 thí sinh xuất sắc nhất tại mỗi miền được tham dự Đêm chung kết Khu vực vào trung tuần tháng 10/2009. Năm thí sinh xuất sắc nhất của mỗi vùng miền được yêu cầu trình bày khả năng nói tiếng Anh cũng như nguyện vọng nghề nghiệp qua phần thuyết trình với chủ đề Nếu bạn có cơ hội sang Vương quốc Anh du học, bạn sẽ chọn học ngành nào và tại sao?”. Lan Anh. Với đội ngũ giảng viên nước ngoài đến từ: Anh, Mỹ có rất nhiều kinh nghiệm giảng dạy và đặc biệt các Thầy/Cô giáo sẽ mang đến cho các Bạn một phương pháp học tập hoàn hảo nhất từ trước đến nay công với các dụng cụ học tập hiện đại: Giá trình Đại học Cambrigde và Đại học Oxford cung cấp; Máy chiếu; Mô hình học; Giáo cụ trực quan; Cũng như một số tổ chức Giáo dục lớn nhất tại Việt Nam, Học viện Giáo dục Anh ngữ Quốc tế Elink cam kết 100% chất lượng đào tạo và kết quả đầu ra cho những học viên. Đó cũng là lời khẳng định rằng Học viện Elink là một tổ chức đào tạo Tiếng Anh tốt như thế nào.Phương châm: Tận tâm vì học viên, vì thương hiệu Elink” cộng với sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ các Trường Đại học của Vương Quốc Anh và các Thầy/Cô chuyên gia giảng dạy đồng lòng thống nhất áp dụng phương pháp đào tạo hiệu quả cao nhất hiện nay cho các Học viên đến tham gia học, chắc chắn sẽ rút ngắn thời gian học tập Tiếng Anh cho các Bạn… Nhằm chào mừng các Tân Sinh viên của các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung học… của Hà Nội năm 2010Học viện Giáo dục Anh ngữ Quốc tế Elink sẽ phát quà tại Học viện cho các Học viên đến tham gia các khóa học tại Elink từ 10/10/2010 đến hết ngày 10/11/2010Bốc thăm nhận quà có giá trị lớn: Điện thoại, Đồng Hồ, Áo phông, Balô,... Đặc biệt có 10 phần quà trị giá lớn nhất từ trước đến nay dành cho các Học viên: 03 Laptop và 03 phần thưởng Học bổng 100% và 04 điện thoại di động khi tham gia khóa học tại ElinkCách thức bốc thăm: Đến đăng ký khóa học và hãy mang theo tờ rơi bất kỳ của Học viện Giáo dục Anh ngữ Quốc tế ElinkMọi chi tiết xin liên hệ: Học viện Giáo dục Anh ngữ Quốc tế ElinkAdd: 11/167 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội Bên cạnh Trường Đại học Công Đoàn Tel: [+84].04 627 620 44 | [+84].04 627 620 55 Website: www.elink.edu.vn Email: anhnguelink@gmail.com 24H.COM.VN. Đọc E-papper Với tôi, cái khó nhất của việc học tiếng Việt là phân biệt dấu trên các chữ cái và cách phát âm. Ví dụ cụ thể nhất là cách phát âm âm ng”. Trong tiếng Anh, âm này luôn luôn ở giữa hoặc cuối của từ, nhưng trong tiếng Việt âm này lại có thể nằm ở vị trí đầu.>> Tiếng Việt kho qua”! Tôi thấy rất khó khi phải gọi tên người nào đó mở đầu bằng âm ng”. Thật ngại với một người làm giáo viên như tôi mà không gọi đúng được tên sinh viên, ví dụ như tên Ngân.Thêm vào đó, cách phát âm theo các dấu trên chữ cái cũng rất phức tạp. Trong tiếng Anh, khi gọi tên một ai đó, chúng tôi thường lên cao ở cuối tên. Tuy nhiên, khi gọi tên tiếng Việt, chỉ cần bạn thay đổi dấu trên từ thì có thể bạn đã thay đổi ý nghĩa của cả từ.Có vài lần tôi phát âm sai dấu và tên của các sinh viên bỗng trở thành những từ rất kỳ cục. Tất nhiên tôi không cố ý làm thế và cũng rất ngại làm người khác bực mình vì bị gọi tên sai. Cũng may là các sinh viên của tôi thường đón nhận sự nhầm lẫn ấy một cách vui vẻ.Người Anh nhìn chung có thể đoán người nước ngoài muốn nói gì cho dù người ấy phát âm tiếng Anh không chính xác lắm. Có thể vì chúng tôi có kinh nghiệm tiếp xúc với rất nhiều người nói tiếng Anh ở khắp nơi trên thế giới và biết những lỗi phổ biến.Tuy nhiên, người Việt Nam lại không thể hiểu người nước ngoài nói gì nếu phát âm không chuẩn. Điều này chắc là bởi người Việt mới chỉ tiếp xúc nhiều với người phương Tây khoảng hơn 15 năm nay.Trong số những người nước ngoài sống tại Việt Nam lại không có nhiều người học tiếng Việt. Vì thế mà thật đau đầu khi tôi cố nói tiếng Việt nhưng chẳng ai hiểu.Ví dụ, tuần trước, tôi nói với ông xe ôm quen của mình bằng tiếng Việt: Anh có thể chở tôi đến quận 7?”. Anh ta lắc đầu: Tôi không biết tiếng Anh”. Tôi nói lại lần nữa, vẫn bằng tiếng Việt: Anh có thể chở tôi đến quận 7?”. Anh ta lại bảo: Không nói tiếng Anh”.Sau đó tôi quyết định không cố nói tiếng Việt nữa mà chuyển sang tiếng Anh: Nghe này, anh có thể chở tôi về quận 7?”. Anh ta vui vẻ gật đầu: À. Quận 7. Tôi biết”. Tóm lại là anh ta chỉ hiểu khi nghe tôi nói tiếng Anh chứ không phải tiếng Việt.Như vậy đấy, khi một người Việt gặp một người nước ngoài, họ thường cho rằng người ấy sẽ nói tiếng Anh chứ không phải tiếng Việt. Vì thế, khi một người nước ngoài nói tiếng Việt, họ không chuẩn bị trước tâm lý để hiểu.Rõ ràng đây quả là một sự hiểu nhầm trong giao tiếp gây thất vọng với những ai đang cố gắng học ngoại ngữ. Tôi và nhiều người nước ngoài khác đều trải qua những câu chuyện tương tự khi học tiếng Việt. Hãy thông cảm khi nghe chúng tôi nói tiếng Việt vì quả là ngôn ngữ của các bạn khó học vô cùng. HS lớp 10 trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội học môn Toán bằng tiếng Anh - Ảnh: Quý HiênKhẳng định việc dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh trong trường chuyên là một việc làm khó, PGS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội, nói: Hiện nay có thể nói là rất ít giáo viên của VN có đủ hai yếu tố cần thiết vừa giỏi ngoại ngữ vừa giỏi chuyên môn -PV”. Chẳng hạn trong số 90 giáo viên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng chỉ 6 người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Trường chuyên thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn Toán, Lý, Hóa... Bằng tiếng Anh. Trường THPT chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ có khoảng 50% giáo viên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh. Theo nhiều giáo viên, một khó khăn nữa khi triển khai dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh là hệ thống các kỳ thi hiện nay thi hoc tieng anh HS giỏi các cấp, thi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, thi đầu vào của các trường ĐH, CĐ... Đều thi bằng tiếng Việt. Vậy nếu HS chỉ học các kiến thức bằng tiếng Anh nhưng lại phải thi bằng tiếng Việt liệu có gây thiệt thòi cho HS khi tham gia các kỳ thi này hay không?”, cô Quách Phạm Thùy Trang - giáo viên môn Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội - đặt vấn đề.Theo Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên và Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, năm học 2011 - 2012 các trường dạy bằng tiếng Anh môn Tin và Toán, sau năm 2015 là các môn Lý, Hóa, Sinh. Mục tiêu đến năm 2020, có 50% HS đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí của Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu.Tuệ Nguyễn .. Bà Giám đốc phát triển Đại học Cambridge ESOL Đông Nam Á Phạm Hoàng Uyên giới thiệu về chương trình. Ông Đỗ Văn Dũng hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Thay đổi theo sự phát triển của thời đại Sinh viên bây giờ không chỉ quanh quẩn trong thư viện, phần lớn các em có laptop, có smart phone, thời gian sống” trên mạng nhiều hơn trong nhà trường - đây là xu hướng tất yếu mà giáo dục cần thay đổi cho phù hợp với xu hướng ấy. Tôi đang rất lo bởi sang năm chúng ta đã hội nhập kinh tế ASEAN trong khi trình độ tiếng Anh của sinh viên tốt nghiệp ĐH không đáp ứng được yêu cầu thực tế. Rồi đây rất có thể kỹ sư các nước sang VN làm việc, cạnh tranh với kỹ sư VN khiến kỹ sư VN thất nghiệp trong khi mình qua nước người ta thì không được nhận. Tôi cũng mong thời gian tới, 26.000 sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật sẽ có cơ hội tiếp cận với chương trình EDO, góp phần nâng cao trình độ tiếng Anh. Học qua hệ thống truyền thông đa phương tiện mang lại nhiều tiện lợi cho học viên. Hầu hết người học dùng một quyển từ điển và bắt đầu cố gắng ghi nhớ từ vựng một cách ngẫu nhiên, mà điều này thường chẳng đưa họ đến đâu cả! Nhiều học viên của tôi băn khoăn về phương pháp học từ vựng hiệu quả hơn. Để giúp phần nào cho hàng trăm học viên của mình, tôi gợi ý các bước giúp bạn học từ vựng một cách hiệu quả nhất. Bài viết này tập trung ý kiến của nhiều chuyên gia ngôn ngữ cũng như kinh nghiệm học tập tiếng Anh của tôi. Rõ ràng tôi đã làm được, chắc chắn các bạn phải làm được hơn thế. Chọn nhóm từ vựng cần học Bạn cần phải chọn từ vựng thuộc nhóm nào bạn cần học. Ví dụ, bạn chọn nhóm từ liên quan đến thực phẩm, giao thông, du lịch, sở thích, v.v. Điều này là rất quan trọng bởi vì bất cứ khi nào bạn nhớ một từ tiếng Anh, bạn cũng cần phải nhớ những từ thường xuyên đi kèm với nó. Bạn có thể thực hiện bước này với một từ nào bạn thường xuyên gặp mà bạn chưa biết mà bạn nhiều lần bắt gặp khi đọc, khi nghe. Sử dụng hình ảnh, âm thanh để giúp bạn nhớ tốt hơn Sử dụng hình ảnh, âm thanh để nhớ từ vựng là một ý tưởng có từ lâu, nhưng vẫn tỏ ra rất hiệu quả để nhớ từ vựng theo các chuyên gia về giáo dục. Ví Học tiếng anh giao tiếp dụ: bạn đang học từ geography” có nghĩa là địa lý, bạn có thể nhớ đến hình ảnh quê hương mình, hay rừng núi, vẻ đẹp của ruộng bậc thang Sapa, hay âm thanh ngọt ngào của rừng thông Đà Lạt... Dùng một quyển sổ từ vựng để viết các từ và cụm từ trong tiếng Anh Bạn nên viết từ mà bạn thường gặp, cùng với một cụm từ, hoặc tốt hơn là một câu có sử dụng từ mà bạn muốn học. Nếu bạn gặp một từ mới khi bạn đọc hoặc nghe, viết cả từ đó và cụm từ kèm theo vào trong quyển sổ từ vựng của bạn. Nhiều học viên nhớ từ theo một danh sách từ vựng, nhưng không thể nào dùng được những từ vựng này vì họ không biết bối cảnh dùng từ vựng đó. Vì vậy, viết ra một câu hoặc một cụm từ sẽ giúp bạn không chỉ nhớ được từ vựng đó mà còn biết từ vựng được dùng như thế nào. Đối với quyển sổ từ vựng, bạn nên dùng hai trang trái-phải cho một từ, một trang dùng ghi phần tiếng Anh, một trang bên cạnh dùng để ghi nghĩa của nó và những lưu ý cần có đối với từ vựng này. Bạn nên ghi từ vào sổ theo cách ghi âm tiết của từ, điều này sẽ giúp bạn nhớ được phiên âm, trọng âm của từ để phát âm chính xác; đồng thời ghi luôn cả dạng của từ vựng này là động từ, danh từ, tính từ, hay trạng từ vào bên cạnh. Ví dụ: bạn ghi từ absolutely theo cách ab-so-lute-ly adv. Học luôn cả những từ vựng liên quan Khi bạn gặp một từ mới, bạn nên tìm thêm các nhóm từ mà từ vựng đó thường đi cùng, hoặc các nhóm từ liên quan. Ví dụ, nếu bạn tìm thấy từ hotel”, bạn nên nhớ thêm những từ như room”, hoặc bed”... Học những từ có cùng từ gốc Tiếng Anh thường có các nhóm từ liên quan đến nhau mà các từ này thường bắt nguồn từ một từ chính nào đó, gọi là stem sẽ cung cấp ở bài viết sau. Có nghĩa là, bạn không chỉ biết một từ, ví dụ: động từ to travel” mà còn nên biết cả tính từ của nó, danh từ, trạng từ của nó là gì. Ví dụ: to travel-->Traveling--> traveler-->... Xin xem thêm phần danh mục từ ở sau. Sử dụng từ mới Nếu bạn nghĩ việc có được danh mục từ và cụm từ liên quan ở trong sổ từ vựng của bạn là đủ thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Hơn thế nữa, bạn nên làm một việc gì đó với các từ mới này. Cách mà nhiều chuyên gia ngôn ngữ khuyên dùng đó là: 1 bạn phải nghe phát âm chuẩn của từ vựng đó; 2 Bạn cần phát âm lại từ vựng bạn đang học một cách rõ ràng, càng chính xác cả ngữ âm, trọng âm, ngữ điệu càng tốt; 3 Bạn nên đặt một câu với từ mới đó và đọc to câu bạn vừa viết lên, sao cho bạn có thể nhớ được cả câu và cả từ này mà không phải nhìn để đọc; 4 Làm như vậy với các từ liên quan đến từ mới chính mà bạn đang học. Ôn lại từ mới bạn vừa học một cách thường xuyên Bạn đã làm tất cả những bước trên, nếu bạn không ôn lại từ mới bạn vừa học, việc học trên sẽ chẳng có ý nghĩa nào cả, bạn sẽ quên sạch. Ôn lại từ mới vừa học là việc làm rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn ghi nhớ sâu vào trong trí nhớ bạn và bạn sẽ khó có thể quên được những từ vựng này. Các bạn có thể ôn lại từ vựng theo nhiều cách, dù bạn dùng cách nào đi nữa việc bạn cần nhớ là càng tiếp xúc và sử dụng nhiều đối với từ vựng bạn đang học thông qua đọc to, dùng từ trong khi nói, khi viết, v.v. Để làm vậy, có thể chọn cách sau đây: 1 dùng thẻ từ vựng và thường xuyên mang theo mình để ôn lại; 2 Viết các từ vựng vào giấy dán và những câu liên quan, dán vào những nơi bạn thường có mặt trong phòng học của bạn;3 Đọc to lại những từ bạn nhìn thấy trên giấy dán mỗi khi bạn nhìn thấy; 4 Nghe lại những đoạn đọc có sử dụng những từ vựng bạn đang học. Trên đây là những kinh nghiệm học từ vựng tôi muốn chia sẻ đến tất cả các bạn học viên nói chung và đặc biệt là các học viên đang học tập tại Anh ngữ TAPL Việt Nam nói riêng. Mong những chia sẻ nhiều thú vị này sẽ giúp ích cho các học viên của tôi nhanh chóng bổ sung vốn từ đa dạng và phong phú hơn. Mong các bạn học từ vựng một cách hiệu quả nhất để áp dụng được trong thực tiễn cuộc sống cũng như cho quá trình học tập và công việc các bạn sẽ chọn sau này! Anh ngữ TAPL Việt Nam Address: 88 Phố Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội Phone number: 04 3 573 9685 Hotline: 0904 170.654 .
Bà Giám đốc phát triển Đại học Cambridge ESOL Đông Nam Á Phạm Hoàng Uyên giới thiệu về chương trình. Tổng doanh thu từ hoạt động chuyển giao công nghệ trong 5 năm đạt hơn 1.800 tỉ đồng. Tại hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2006 - 2010 cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT cho biết, các trường khối kỹ thuật công nghệ đã có 12 đề tài được cấp bằng độc quyền sáng chế; thực hiện 32 nhiệm vụ ươm tạo công nghệ, làm ra được các sản phẩm có khả năng ứng dụng thực tế cao với giá thành hạ 50 - 60% so với nhập ngoại có cùng chất lượng... V.Thơ. Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh chủ đề Môi trường - Speaking Green Contest Cuộc thi được chia làm hai đối tượng: học sinh khối THCS sẽ thi trình độ KET và học sinh khối THPT sẽ thi trình độ PET. Vòng loại sẽ diễn ra vào ngày 5/12/2009 đối với KET và 20/3/2010 đối với PET. 10 thí sinh xuất sắc của mỗi khối sẽ được tham dự vòng chung kết, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6/2010 đối với học tiếng anh kỳ thi KET và 3/6/2010 đối với kỳ thi PET tại TP.HCM. Cuộc thi nhằm giúp các em học sinh phát huy toàn diện khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh về các vấn đề đang được xã hội quan tâm, đồng thời giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và diễn thuyết tiếng Anh trước đông người. A.T. Giáo viên WSE luôn khuyến khích học viên tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh.. Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh chủ đề Môi trường - Speaking Green Contest Cuộc thi được chia làm hai đối tượng: học sinh khối THCS sẽ thi trình độ KET và học sinh khối THPT sẽ thi trình độ PET. Vòng loại sẽ diễn ra vào ngày 5/12/2009 đối với KET và 20/3/2010 đối với PET. 10 thí sinh xuất sắc của mỗi khối sẽ được tham dự vòng chung kết, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6/2010 đối với kỳ thi KET và 3/6/2010 đối với kỳ thi PET tại TP.HCM. Cuộc thi nhằm giúp các em học sinh phát huy toàn diện khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh về các vấn đề đang được xã hội quan tâm, đồng thời giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và diễn thuyết tiếng Anh trước đông người. A.T. Theo ông Duncan Rayner - giám đốc phát triển của Cambridge ESOL, Cambridge ESOL sẽ hỗ trợ Bộ GD - ĐT trong việc tập huấn giáo viên về phương pháp giảng dạy tiếng Anh và phương pháp đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh theo chuẩn của Cambridge. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” mà Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt năm 2008. Trong đó, học sinh tốt nghiệp THPT sẽ giao tiếp tự tin và độc lập bằng tiếng Anh tương đương IELTS 3.5 - 4.5. Liên quan tới việc dạy tiếng Anh, UBND thành phố đã có chủ trương ưu đãi cho những giáo viên đạt chuẩn B2 của khung tham chiếu ngoại ngữ châu Âu. Cụ thể mỗi giáo viên dạy 18 tiết/tuần và hưởng lương theo chế độ của giáo viên trường chuyên. B.Thanh. -Ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Sở chỉ tuyển dụng giáo viên có đủ các điều kiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để dạy tiếng Anh từ lớp 3. V iệc triển khai đại trà dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3 chỉ được thực hiện sau khi có kết quả khảo sát chất lượng giáo viên tiếng Anh. Theo quy định, những giáo viên đạt trình độ B2 mới được bố trí giảng dạy, nhưng căn cứ vào điều kiện hiện tại, Sở sẽ bố trí giảng dạy đối với cả những giáo viên đạt trình độ B1. Tuy nhiên, trong một thời gian nhất định, các giáo viên này phải phấn đấu để đạt trình độ B2 khung chuẩn trình độ năng lực tiếng Anh của Việt Nam. Chuẩn bị cho việc dạy ngoại ngữ tại các trường tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tổ chức bồi dưỡng chương trình 300 tiết cho giáo viên tiếng Anh tiểu học; phối hợp với Trường Đại học Vinh bồi dưỡng thêm cho 120 giáo viên tiếng Anh ở 120 trường tiểu học thuộc 9 huyện vùng đồng bằng. Tổ chức các hoạt động chuyên môn định kỳ hàng năm như hội thảo, chuyên đề, kiểm tra, dự giờ giáo viên, tổ chức thi Olympic tiếng Anh, nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy, qua đó khích lệ đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tỉnh Nghệ An cũng đã quyết định bố trí ngân sách 227 tỷ đồng cho đề án dạy học ngoại ngữ trên địa bàn từ nay đến năm 2020. Riêng năm học 2011 - 2012 là 26 tỷ đồng hỗ trợ cho các trường xây dựng các phòng học tiếng và danh mục thiết bị tối thiểu để phục vụ cho dạy học ngoại ngữ. Giai đoạn 2016 - 2020 triển khai dạy ngoại ngữ 10 năm trên quy mô toàn tỉnh và tăng cường đối với các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Ngành giáo dục tiếp tục nâng cao trình độ giáo viên dạy môn tiếng Anh của các cấp học bằng các hình thức bồi dưỡng trong nước và gửi đi bồi dưỡng ở nước ngoài. Hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, sách, tài liệu dạy học để phục vụ tốt cho việc dạy và học ngoại ngữ. Để nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ trong thời gian tới, học tiếng anh Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán chuyên môn cấp tỉnh, thời gian tập huấn trước tháng 7 hàng năm để tỉnh kịp thời tập huấn cho cán bộ giáo viên trước năm học mới. Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như Olympic, thi tiếng Anh qua mạng Internet... Hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất phòng học tiếng và các thiết bị nghe nhìn phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ. Bộ cũng tạo điều kiện cho các giáo viên dạy ngoại ngữ có cơ hội được xét tuyển vào biên chế, giảm số tiết dạy trong trong tuần cho các giáo viên dạy tiếng Anh thí điểm./. Bích Huệ .
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét